วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

กรณีศึกษา : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศครีม Iberry
ร้านไอศครีม Iberry มีคุณวิวัฒน์ และคุณอัจฉรา บุรารักษ์ เป็นเจ้าของ ปัจจุบันมี 10 สาขา ในกรุพเทพฯ 9 สาขา และต่างจังหวัด 1 สาขา Iberry เป็นไอศครีมโฮมเมดที่เน้นรสชาติของผลไม้ไทยๆ เช่น มะยม มะดัน มะม่วง มะพร้าว ฯลฯ
ในช่วงแรกๆ ร้าน Iberry ประสบปัญหาในการบริหารงาน 3 ประการ ซึ่งพอสรุปประเด็นได้ดังนี้

1. ปัญหาเรื่องการควบคุมความเย็นในกรณีที่ตู้เย็นเก็บไอศกรีมมีปัญหา เช่น ไฟดับ หรือตู้เย็นเสียก็จะทำให้ไอศครีมเสียหายได้

2. ปัญหาเรื่องข้อมูลการขาย จะทำอย่างไรเพื่อให้ทราบว่าในแต่ละวันมีการขายไอศครีมแต่ละรสชาติเป็นจำนวนเท่าไร และจะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานขายไม่ทุจริตในการตักไอศกรีมจากถาด

3. ปัญหาการดูแลพนักงาน เนื่องจากทางร้านมีหลายสาขา ทำให้ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปดูแลในแต่ละสาขาได้ด้วยตนเอง จะมีวิธีใดที่จะบริหารงานในหลายๆ สาขาได้ในเวลาเดียวกัน

จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ผู้บริหารร้านไอศครีมได้มีแนวคิดที่จะนำไอที (ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครือข่าย) เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีดังนี้

1. ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิที่ตู้ไอศครีม หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง เครื่องควบคุมระบบจะโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งให้ศูนย์ควบคุมได้ทราบ

2. ใช้ซอฟต์แวร์ Kiosque สำหรับธุรกิจห้องอาหารเข้ามาช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการขาย

3. การควบคุมดูและพนักงานร้านในแต่ละร้านในแต่ละสาขาใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ด้วยระบบ Network Camera สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลา ลามารถดูภาพผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

คำถาม


ข้อ 1. ประโยชน์ที่ร้านไอศครีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้วท่านคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
ประโยชน์ที่ร้านไอศครีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงานภายในร้าน ได้แก่
1. เพื่อประหยัดเวลาในการดำเนินงาน ซึ่งสามารถนำเวลาส่วนที่เหลือมาคิดสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าและปรับปรุงทำให้ร้านไอศกรีมมีความดึงดูดน่าสนใจให้มากขึ้นได้อีกด้วย
2. เพื่อได้รับรู้และรับทราบความเป็นไปในร้านไอศครีมจากโทรทัศน์วงจรปิดโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปตรวจสอบการทำงานของพนักงานในร้านไอศครีมด้วยตนเองบ่อยๆ
3. เพื่อรับทราบข้อมูลทางการขายภายในร้านไอศครีมได้อย่างรวดเร็ว
4. เพื่อประหยัดงบประมาณในการเดินทาง และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานภายในร้านไอศครีม

ข้อ 2. ท่านคิดว่าในอนาคตร้านไอศครีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง
อนาคตร้านไอศครีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. นำประโยชน์ GPRS มาใช้ในการเดินทางส่งไอศครีม เช่น การใช้แผ่นที่ ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางมือที่เพื่อตอบสอบดำเนินงานของพนักงานได้อย่างสะดวกสบาย
2. นำประโยชน์การโอนเงินผ่านมือถือเพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย
3. นำประโยชน์การใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือในการเข้าทำงานของพนักงาน แทนการตอกบัตรและยังสามารถนำลายนิ้วมือของพนักงานมาตรวจสอบเมื่อมีการทุจริตภายในร้านไอศครีมได้

ข้อ 3. จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีม Iberry นั้น ท่านคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีม Iberry นั้น สามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจต่างๆได้ ดังต่อไปนี้
1. ธุรกิจร้านเสื้อผ้า สามารถใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการขาย
และการควบคุมดูและพนักงานร้านในและลูกค้าภายในแต่ละร้าน แต่ละสาขาโดยใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ด้วยระบบ Network Camera สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลา ลามารถดูภาพผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. ธุรกิจร้านอาหารแช่แข็ง สามารถใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิที่ตู้แช่แข็ง หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง เครื่องควบคุมระบบจะโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งให้ศูนย์ควบคุมได้ทราบ และใช้ซอฟต์แวร์ Kiosque เข้ามาช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการขาย และการควบคุมดูและพนักงานร้านในแต่ละร้านในแต่ละสาขาใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ด้วยระบบ Network Camera สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลา ลามารถดูภาพผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: